รีวิวทริปเที่ยวพม่าด้วยตัวเอง

รีวิวทริปเที่ยวพม่าด้วยตัวเอง
มัณฑะเลย์ โมนยวา พุกาม ทะเลสาบอินเล ย่างกุ้ง สิเรียม หงสาวดี พระธาตุอินทร์แขวน

วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

วิธีการจองตั๋วเครื่องบินในประเทศของพม่าด้วยสายการบินแอร์บากัน (Air Bagan Ticket Reservation)

การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศพม่านั้นถ้าคุณมีเวลาจำกัด ผมขอแนะนำว่าให้นั่งเครื่องบินดีกว่าครับ ประหยัดเวลาครับ แต่ไม่ประหยัดค่าใช้จ่าย ตัวผมเองในทริปนี้ผมบินไป 2 route ครับ คือจากพุกาม (Nyaung U) ไปอินเล (สนามบิน Heho) และอีก Route คือจาก Heho ไปย่างกุ้งครับ ทั้งสองไฟล์รวมกันผมจ่ายไปประมาณ 7850 บาทเลยครับ  แพงใช้ได้เลยครับ แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องบินมันก็ต้องยอมๆกันหน่อย ค่อยมาใช้หนี้บัตรเครดิตย้อนหลังกันนะครับ 

ทีนี้เรามาจองตั๋วเครื่องบินแอร์บากันแบบออนไลน์กันครับ (ผมไม่แน่ใจนะว่าจองกับเอเยนต์ หรือจองเองออนไลน์แบบนี้ อะไรจะราคาถูกกว่ากัน แต่ผมจองเองโดยตรงครับ ถ้าใครมีเวลาลองเปรียบเที่ยบดูเอาเองนะครับ แต่ผมเป็นโรคขี้เกียจสืบราคาครับ เพราะถือว่ายังไงก็ต้องจ่ายอยู่ดี ไม่มีทางเลือกจองเองออนไลน์เลยละกัน) 

อีกอย่างที่ควรรู้คือสายการบินแอร์บากันมักเปลี่ยนเวลาเที่ยวบินตามฤดูกาลเรื่อยๆนะครับ ต้องดูเวลาที่เหมาะสมกับการจัดการการเดินทางของเราด้วย อย่างของผมตอนแรกที่บินจาก Heho ไปย่างกุ้ง ดูไว้ก่อนหน้านั้น 3 เดือนยังไม่จอง จะมีไฟลท์ไปย่างกุ้งตอน 9 โมงเช้า และตอนบ่าย 3 ด้วย เลยแพลนกันว่าจะไปถ้ำพินยาดาด้วยตอนเช้าแล้วเดินทางไปย่างกุ้งตอนไฟลท์บ่าย 3 แต่ปรากฏว่า ช่วงที่ผมจองก่อนเดินทางประมาณปลายเดือนเมษายน มีการเปลี่ยนแปลงเวลาเที่ยวบิน เหลือเพียงเที่ยวเดียวคือตอนเช้าครับ เวลา 10:25 น. ก็เลยอดไปถ้ำพินยาดาครับ เวลาไม่พอ 

แต่กระนั้นก็ตาม ก่อนเดินทาง 1 วันผมก็ได้รับ E-mail มาจากแอร์บากันว่าเที่ยวบินผมจะเปลี่ยนเวลาบินอีก จาก 10:25 เป็น 9:55 น. แทน เร็วขึ้นกว่าเดิมอีก ดีนะที่ผมเปิดเมล์เจอโดยบังเอิญ มิฉะนั้นมีโอกาสได้ตกไฟลท์กันบ้างล่ะครับงานนี้ แถมเวลาบินเที่ยวนี้ได้จอยน์กับอีกสายการบินหนึ่งครับเป็น Code Share กับแอร์บากันครับชื่อสายการบิน Asian Wings แต่ทุกอย่างก็ราบรื่นดีครับ ไม่มีปัญหาอะไร 


ขั้นตอนแรกก็เข้ามาในเว็ปไซต์ของแอร์บากันครับ คือ http://www.airbagan.com ครับ เข้ามาจะเจอหน้าตาประมาณนี้ แล้วก็หาดูเมนูด้านล่างๆ ที่บอกว่า Online Booking & E-Ticket Available Now


ขั้นตอนต่อมาคือการเลือกไฟล์ต้นทาง - ปลายทางนะครับ จะเลือกแบบเที่ยวเดียว (One -Way) หรือไปกลับ (Round -Trip) ก็แล้วแต่เราจะเลือกบินยังไงนะครับ เลือกวันที่ เลือกจำนวนผู้โดยสารด้วยครับ ผู้ใหญ่กี่คน  เด็กกี่คน ทารกกี่คนถ้ามีใส่ให้ครบครับ เช่นกรุ๊ปผมเป็นผู้ใหญ่ 5 คนก็ใส่ไปแต่จำนวนผู้ใหญ่ 5 คนครับ แล้วคลิก Search เพื่อหาเที่ยวบินที่ว่าง 


ใส่จำนวนผู้โดยสารแล้ว ทางสายการบินจะโชว์ว่ามีเที่ยวบินไหน เวลาไหน ในวันที่เราจะเดินทางบ้าง และบอกราคาเสร็จสรรพ ออกมาเป็น US ดอลลาร์ครับ เที่ยวบินที่ผมได้วันนั้นคือต้องบินจาก พุกาม (หญ่าวอู) ไปมัณฑะเลย์ก่อน แล้วจึงบินไป เฮโฮ อีกที แต่เสียเวลาเพิ่มไปแค่ 30 นาทีครับ ไม่ถือว่านานมากเท่าไหร่ ถือว่านั่งเครื่องบินเล่นละกันครับ



หลังจากนั้นก็เลือกเที่ยวบินครับ แล้วมันจะขึ้นหน้าแบบนี้มาให้เราใส่รายละเอียดชื่อผู้โดยสารและหมายเลขพาสปอร์ตครับ พร้อมทั้งรายละเอียดผู้จอง หมายเลขโทรศัพท์ให้ใส่แบบที่ผมวงแดงๆไว้ในรูปนะครับคือช่องแรก 66x ช่องหลัง คือ xxxxxxxxx ครับ ( 66 คือรหัสทางไกลระหว่างประเทศหรือ Country Code ของประเทศไทยครับ) ถ้าใส่ไม่ถูกต้องมันไม่ยอมให้ไปหน้าอื่นครับ ตอนแรกผมใส่ +66 ในช่องแรก แล้วก็ xxxxxxxxx ในช่องหลัง มันก็ไม่ยอมให้ผ่านไปหน้าถัดไปเลยครับ 



มาถึงขั้นตอนนี้นี้แล้วระบบก็จะโชว์รายละเอียดผู้โดยสารทุกคนที่เรากรอกไปเมื่อกี้ให้เราตรวจสอบความถูกต้อง แล้วก็อย่าลืมติ๊กสองช่องข้างล่างด้วยว่าเรายอมรับเงื่อนไขการจองตั๋วนี้ครับ (ใครจะอ่านเงื่อนไขก็อ่านไปเถอะครับ มันยาวผมขี้เกียจอ่านก็ ติ๊กๆ ไป)  แล้วก็เลือกวิธีการจ่ายเงินว่าจองก่อนจ่ายทีหลัง หรือจ่ายเลยตอนนี้ ผมก็เลือกจ่ายเลย (กดปุ่ม Payment Gateway) เพราะถ้าจ่ายทีหลังไม่รู้จ่ายกับใครที่ไหนยังไงอีกขี้เกียจยุ่งยาก เสร็จแล้วก็กด Continue เพื่อไปสู่หน้าการจ่ายเงินต่อไปครับ


อยากจะบอกว่าการตัดเงินจากบัตรเครดิตของลูกค้าแอร์บากันใช้การบริการตัดเงินผ่านธนาคารกสิกรไทยด้วยแหละ เจ๋งจริงๆ (ที่ย่างกุ้งผมก็เห็นมีธนาคาร ไทยพาณิชย์ไปเปิดอยู่ด้วยนะ)  คราวนี้ก็ป้อนข้อมูลบัตรเครดิตของเราไปครับ เลือกชนิดบัตร VISA หรือ MasterCard หมายเลขบัตรเครดิต รหัสลับ 3 ตัวหลังบัตร วันหมดอายุบัตร ชื่อเจ้าของบัตร ประเทศที่ออกบัตรให้ ธนาคารเจ้าของบัตร ถ้าไม่อยู่ในลิสต์ก็มาป้อนชื่อธนาคารบันทัดล่าง แล้วคลิก PAY NOW เพื่อทำการจ่ายเงิน ให้ระบบตัดเงินจากบัญชีบัตรเครดิตเราครับ


หลังจากที่ระบบตัดเงินจากบัตรเราไปแล้วก็ขึ้นหน้าต่างโชว์ขึ้นมาแบบนี้ครับ ว่า Approved คือจ่ายเงินสำเร็จพร้อมเป็นหนี้เรียบร้อยแล้วครับ 5555 หลังจากนี้ระบบจะพาเราไปหน้าโชว์รายละเอียดตั๋วแบบ E-ticket ครับ ถ้ารอนานแล้วมันไม่ไปหน้านั้นซะทีให้คลิกปุ่มข้างล่างที่โชว์ว่า GO BACK TO MERCHANT WEBSITE ครับ


พอคลิกมาหน้านี้แล้วจะโชว์แสดงตั๋วให้เราแบบนี้ครับ แล้วเราก็ปริ๊นท์ตั๋วออกมาเลยครับ แต่ถ้ายังไม่มีเครื่องปริ๊นท์ก็ไม่เป็นไรครับ E-ticket นี้จะถูกส่งไปยัง E-mail ของเราด้วยอัตโนมัติครับ สามารถปริ๊นท์ทีหลังได้ครับ 

เป็นอันว่าจบกระบวนการจองตั๋วกับแอร์บากันนะครับ ใครสงสัยขั้นตอนไหรโทรมาถามผมได้ครับ 0814064915 หรือแอดเป็นเพื่อนมาได้ครับในเฟซบุ๊ค www.facebook.com/akeadi ครับ

*********************************************************************************
ส่วนสุดท้ายนี้ขอนอกเรื่องนิดหนึ่งนะครับ ใครอยากสมัครบัตรเครดิตไว้ซื้อตั๋ว หรือซื้อสินค้า On-line ทางอินเตอร์เน็ทก็สามารถกรอกข้อมูลในบล็อกนี้ได้ครับ เดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อท่านให้เตรียมเอกสารส่งเพื่อการอนุมัติบัตรเครดิตของกสิกรไทยนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น